ReadyPlanet.com
dot
dot
อุปกรณ์ให้แสงสว่าง
dot
โคมคาดหน้าผาก
หน้าโคม head lamp
dot
ตาข่ายต่างๆ
dot
ตาข่ายเซฟตี้ Safety Net
งานอเนกประสงค์
nylon net
สนามกีฬา / sport court
กันนก / ล้อมพื้นที่ anti-bird net
dot
ด้าย / เคมี cotton
dot
ด้าย เชือกฝ้าย
สี
dot
dot
กระชัง อวนลาก cage
แห
อุปกรณ์ สำเร็จรูป
คลุมรถ เปล hammock
dot
เชือก
dot
เชือก
ไนล่อน
งานฝีมือ
dot
ดำนา
dot
ดำนา
dot
เบ็ดตกปลา fishing hook
dot
เบ็ดตกปลา fishing hook
dot
โรงเรือน green house
dot


เฟสบุค
คลิก เพิ่มเพื่อนทาง ไลน์
บีดีนิต
หอพักสตรีพิมพ์ทอง


ฮอนด้าเผยโฉมบ้านพลังงานอัจฉริยะฮอนด้า พร้อมเดินหน้าทดสอบเทคโนโลยีการจัดการพลังงานภายในบ้าน และในชุมชนแบบองค์รวม

จากเวปไซท์ http://www.tunespeed.com

ฮอนด้าเผยโฉมบ้านพลังงานอัจฉริยะฮอนด้า  พร้อมเดินหน้าทดสอบเทคโนโลยีการจัดการพลังงานภายในบ้าน และในชุมชนแบบองค์รวม

บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประกาศเริ่มการทดสอบระบบบ้านพลังงานอัจฉริยะฮอนด้า (Honda Smart Home System หรือ HSHS) ซึ่งก่อสร้างขึ้นในจังหวัดไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น พร้อมสาธิตระบบการจัดการพลังงานภายในบ้าน อาทิ การผลิตพลังงานไฟฟ้าและพลังงานความร้อน  ควบคู่ไปกับการใช้ยานยนต์เป็นแหล่งพลังงาน  เพื่อตอบสนองผู้อยู่อาศัยอย่างชาญฉลาด ระบบ HSHS ได้รับการออกแบบให้ผู้ใช้สามารถสำรองพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้ภายในบ้าน และใช้เพื่อการเดินทาง จึงช่วยให้ผู้อยู่อาศัยดำรงชีวิตอยู่ได้แม้ในภาวะที่มีภัยพิบัติ

ระบบ HSHS ที่ติดตั้งในบ้านตัวอย่างพลังงานอัจฉริยะ ประกอบด้วย แผงพลังงานแสงอาทิตย์แบบแผ่นฟิล์มบาง CIGS แบตเตอรี่บ้าน (ที่สามารถชาร์จไฟฟ้าได้) เครื่องกำเนิดพลังงานแบบใช้แก๊ส และระบบเครื่องทำน้ำร้อน และหน่วยจัดการพลังงานอัจฉริยะ (Smart e Mix Manager) ซึ่งเป็นหัวใจหลักของ HSHS โดยทำหน้าที่บริหาร และจัดสรรพลังงานให้เหมาะสมกับอุปกรณ์พลังงานแต่ละประเภท หน่วยจัดการพลังงานอัจฉริยะ (Smart e Mix Manager) จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการใช้พลังงานภายในบ้านลง ได้ บ้านจึงสามารถผลิตพลังงานใช้ได้เองโดยอิสระ และสามารถเก็บพลังงานสำรองไว้ใช้เมื่อเกิดภาวะไฟตก หรือในภาวะที่มีภัยพิบัติ

ด้วยความมุ่งมั่นสร้างสรรค์ “ผลิตภัณฑ์ที่มอบความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้คนในสังคม” เพื่อ “การใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในสังคมอันยั่งยืน” ฮอนด้าจึงได้เดินหน้าทดสอบระบบ HSHS ซึ่งเชื่อมต่อเข้ากับยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้า และระบบอินเตอร์นาวิ (Internavi system) จากการทดสอบครั้งนี้ ฮอนด้าตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงถึง 50% (เทียบจากปี 2543) และค้นหาแนวทางการพัฒนายานพาหนะส่วนบุคคลในอนาคต นอกจากนี้ ฮอนด้ายังได้ทดสอบฟังก์ชั่นพลังงานสำรองสำหรับการใช้งานภายในครัวเรือน เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกสบายของลูกค้าอีกด้วย

เป้าหมายการทดสอบอุปกรณ์พลังงานที่ได้รับการติดตั้งในบ้านตัวอย่างพลังงานอัจฉริยะ

เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของฮอนด้าที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เกิดจากการใช้พลังงานในชีวิตประจำวัน และการเดินทางโดยใช้ยานพาหนะ โดยเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2554 ฮอนด้าได้ลงนามข้อตกลงในโครงการอี-คิซูนะ (E-KIZUNA) ซึ่งดำเนินการโดยจังหวัดไซตามะ 

การสาธิตการทดสอบบ้านที่ได้รับการติดตั้งระบบ HSHS เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ E-KIZUNA ซึ่งฮอนด้าได้สร้างบ้านจำนวน 2 หลัง (แต่ละหลังเป็นบ้านสำหรับครอบครัวเดี่ยว) ตั้งอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยไซตามะ ส่วนบ้านหลังที่ 3 มีแผนการสร้างในบริเวณเดียวกัน โดยบ้านทั้ง 3 หลังจะเชื่อมโยงถึงกันเพื่อการทดสอบในลักษณะชุมชนอัจฉริยะ และมีแผนที่จะดำเนินการทดสอบอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2561

  • เครื่องกำเนิดพลังงานแบบใช้แก๊ส

เครื่องกำเนิดพลังงานแบบใช้แก๊สของฮอนด้าเป็นอุปกรณ์พลังงานที่มีส่วน สำคัญในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยสามารถผลิตพลังงานความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประมาณ 60% ของพลังงานที่ใช้ภายในบ้านของชาวญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการทำน้ำร้อน ระบบทำความร้อน และการใช้งานในห้องครัว ด้วยคุณสมบัติอันโดดเด่นของ EXlink ที่ช่วยยืดจังหวะของเครื่องยนต์ให้นานขึ้น จึงสามารถผลิตพลังงานได้เพิ่มขึ้นถึง 92% ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตพลังงานไฟฟ้า และพลังงานความร้อนได้พร้อมๆ กันจากแหล่งพลังงานเชื้อเพลิงที่มาจากท่อส่งแก๊ส หรือก๊าซปิโตรเลียมเหลว ในการดำเนินการทดสอบ ฮอนด้าจะศึกษาระบบการกำเนิดพลังงานโดยใช้แบตเตอรี่ และตรวจสอบประสิทธิภาพการใช้งานในภาวะฉุกเฉิน

  • แผงพลังงานแสงอาทิตย์แบบแผ่นฟิล์มบาง CIGS

ฮอนด้าจะทดสอบประสิทธิภาพการผลิตพลังงานของแผงพลังงานแสงอาทิตย์แบบแผ่น ฟิล์มบาง CIGS รุ่นใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการพัฒนา (CIGS ประกอบด้วยทองแดง อินเดียม แกลเลียม และซิลิเนียม)

  • แบตเตอรี่บ้าน

ด้วยความพยายามในการนำแบตเตอรรี่ที่ใช้ในรถจักรยานยนต์และรถยนต์พลังงาน ไฟฟ้ากลับมาใช้ใหม่ ฮอนด้ามุ่งมั่นพัฒนาแบตเตอรี่บ้าน เพื่อการใช้งานได้อย่างสะดวกมากขึ้น และดำเนินการทดสอบฟังก์ชั่นการทำงานต่างๆ อีกด้วย

  • หน่วยจัดการพลังงานอัจฉริยะ (Smart e Mix Manager)

หน่วยจัดการพลังงานอัจฉริยะจะรวบรวมข้อมูลระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์ พลังงานแต่ละประเภทและเชื่อมต่ออุปกรณ์แต่ละตัวที่อยู่ในระบบ HSHS เพื่อวิเคราะห์การใช้พลังงานภายในครัวเรือนแบบองค์รวมจากผลการวิเคราะห์ หน่วยจัดการพลังงานอัจฉริยะจะบริหารและจัดสรรพลังงานอย่างเหมาะสมเพื่อให้ เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ข้อมูลต่างๆ เหล่านั้นจะแสดงบนจอมอนิเตอร์ที่ผู้ใช้สามารถเลือกโหมดประหยัดค่าใช้จ่าย ที่มีการคำนวณข้อมูลล่าสุดจากบิลค่าแก๊ส และบิลค่าไฟฟ้า หรือจะเลือกให้หน่วยจัดการพลังงานอัจฉริยะอยู่ในโหมดลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ไดออกไซด์ โดยอ้างอิงจากข้อมูลการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของบ้านในขณะนั้น นอกจากนี้ หน่วยจัดการพลังงานอัจฉริยะ จะแสดงข้อมูลของอุปกรณ์พลังงานแต่ละประเภทรวมไว้บนหน้าจอ ผู้ใช้สามารถควบคุมการทำงานบนหน้าจอผ่านระบบ LAN ไร้สาย หรือเมื่ออยู่นอกบ้านก็สามารถควบคุมผ่านระบบฮอนด้า Internavi ซึ่งเป็นระบบนำทางรถยนต์ หรือผ่านสมาร์ทโฟนได้ ด้วยความมุ่งมั่นในการคิดค้นและพัฒนาหน่วยจัดการพลังงานอัจฉริยะ ฮอนด้าจะดำเนินการทดสอบระบบการจัดการพลังงานอย่างเหมาะสมเพื่อให้เกิด ประสิทธิภาพสูงสุด

  • การทำงานร่วมกับยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้า

ฮอนด้าจะทดสอบการใช้พลังงานภายในครัวเรือนอย่างเหมาะสมเพื่อให้เกิด ประสิทธิภาพสูงสุด โดยใช้หน่วยจัดการพลังงานอัจฉริยะควบคุมการชาร์จพลังงานไฟฟ้าในยานยนต์ พลังงานไฟฟ้า และยานยนต์พลังงานไฮบริดปลั๊ก-อิน เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

  • สร้างระบบพลังงานสำรองสำหรับการใช้งานภายในครัวเรือน

ฮอนด้าจะพัฒนาและทดสอบวิธีการเก็บพลังงานสำรองภายในครัวเรือน ที่อาจมีความจำเป็นต้องใช้เมื่อเกิดภาวะไฟตก หรือในภาวะที่มีภัยพิบัติ ซึ่งวิธีการดังกล่าวรวมถึงการพัฒนาการทำงานร่วมกันของแผงพลังงานแสงอาทิตย์ และเครื่องกำเนิดพลังงานแบบใช้แก๊ส หรือเครื่องกำเนิดพลังงานแบบใช้แก๊สที่มีระบบเริ่มการทำงานได้ด้วยตัวเอง ด้วยความมุ่งมั่นที่จะลดการใช้พลังงานที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะ ฮอนด้าจึงศึกษาและทดสอบระบบการชาร์จไฟฟ้า “vehicle-to-home” ซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ของยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้า อาทิ ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ยานยนต์เซลล์เชื้อเพลิงพลังงานไฟฟ้า และยานยนต์พลังงานไฮบริดปลั๊ก-อิน เพื่อเป็นแหล่งพลังงานสำหรับการใช้ภายในครัวเรือน

ทดสอบระบบบริการข้อมูลหลักสำหรับการทำงานร่วมกับระบบ Internavi

ฮอนด้าจะทดสอบระบบบริการข้อมูลเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้คนสามารถเชื่อม โยงการสื่อสารระหว่างยานพาหนะ บ้าน สังคม และการควบคุมระบบการจ่ายไฟฟ้า

1. ด้านความปลอดภัย

  • ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีผู้มาเยือน
  • จัดเตรียมคู่มือแนะนำการใช้อุปกรณ์พลังงานแต่ละประเภทในภาวะฉุกเฉิน
  • ระบบแจ้งเตือนหากไม่มีการปิดเครื่องปรับอากาศ และ/หรือหลอดไฟ ก่อนผู้ใช้ออกจากบ้าน

2. ความสะดวกสบาย

  • ควบคุมการทำงานเครื่องใช้ไฟฟ้าจากระยะไกล (เครื่องปรับอากาศ/หลอดไฟ)
  • ควบคุมการทำงานจากระยะไกล ด้วยฟังก์ชั่นการสั่งงานด้วยเสียงผ่านระบบ Internavi
  • ช่วยให้ผู้ใช้เปิดระบบน้ำร้อนในอ่างอาบน้ำ หรือล็อคประตูเมื่ออยู่นอกบ้านได้

3. ด้านสิ่งแวดล้อม (แสดงข้อมูลบนจอมอนิเตอร์)

  • ข้อมูลพลังงานไฟฟ้า (ปริมาณไฟฟ้าที่ระบบแผงพลังงานแสงอาทิตย์ และเครื่องกำเนิดพลังงานแบบใช้แก๊สสามารถผลิตได้ ปริมาณการชาร์จและการปล่อยกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ ปริมาณการใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ปริมาณการใช้ไฟฟ้าในแต่ละชั้นของบ้าน การแจ้งสถานะระดับแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ของแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ และแบตเตอรี่ของยานยนต์พลังงานไฟฟ้า สถานะเมื่อเกิดภาวะไฟตก และเมื่อกลับสู่สภาวะปกติ)
  • ข้อมูลพลังงานความร้อน (ปริมาณความร้อนที่เครื่องกำเนิดพลังงานแบบใช้แก๊สสามารถผลิตได้ อุณหภูมิของน้ำร้อน อุณหภูมิของน้ำในอ่างอาบน้ำ อุณหภูมิห้องในแต่ละห้อง)
  • ข้อมูลค่าใช้จ่าย (บิลค่าไฟฟ้า ยอดการขายหน่วยไฟฟ้า บิลค่าแก๊ส และบิลค่าน้ำ)
  • ข้อมูลอื่นๆ (พยากรณ์อากาศ ระบบแจ้งเตือนเมื่ออุปกรณ์แต่ละประเภทไม่ทำงาน)
  • ระบบควบคุมจากระยะไกล (ก๊อกน้ำร้อน เครื่องปรับอากาศ หลอดไฟ ระบบล็อคประตูเมื่ออยู่นอกบ้าน)

ผลการทดสอบบ้านตัวอย่างพลังงานอัจฉริยะ จะทำให้ฮอนด้าสามารถต่อยอดในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นแหล่งกำเนิด พลังงาน อาทิ แผงพลังงานแสงอาทิตย์ และเครื่องกำเนิดพลังงานแบบใช้แก๊ส และนำไปสู่การจัดการพลังงานแบบองค์รวมภายในครัวเรือน และในชุมชน ฮอนด้าตั้งเป้าหมายที่จะทำงานร่วมกับลูกค้าเพื่อสร้างสรรค์ไลฟ์สไตล์ที่ผู้ คนใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในสังคมคาร์บอนต่ำ




เรื่องน่ารู้

ภาชนะจากกาบหมาก
ปลูกผักบนต้นกล้วย
กล้วยตกเครือกลางลำต้น
เมืองเกษตรสีเขียว (Green City)
อนาคตของเกษตรกรรม
อนาคตของเกษตรกรรม 1
การทำไร่บนตึกสูง ตอนที่ 3
การทำไร่บนตึกสูง ตอนที่ 2
Vertical Farm - ทำไร่บนตึกสูง (ตอนที่ 1)
สบู่จากถ่านไม้ไผ่
ภาชนะทำจากแป้งทดแทนพลาสติกเพิ่มมูลค่าพืชศก.-ผลิตภาชนะลดปริมาณขยะพลาสติกลดโลกร้อน
เห็ดโลกยิ้ม
อาหาร 8 ชนิดที่เราอาจไม่ได้กินอีกต่อไป
แบตเตอรี่กระดาษจากสาหร่าย
น้ำมะพร้าวหมัก ตัวช่วยน้ำยางพาราจับตัวเร็ว
กำมะถัน
จากสารรักษาสภาพน้ำยางสู่สีบอดี้เพนท์
โรงไฟฟ้าราชบุรีนำร่อง ผัน CO2 เลี้ยงสาหร่ายผลิตไบโอดีเซล
มหัศจรรย์พันผูก
หม้อยา 200 ล้าน ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร
ชีวมวล
การฟื้นฟูพื้นที่ดินเค็มที่มีศักยภาพในการเพาะปลูกน้อย ให้กลับกลายเป็นพื้นที่ที่มีความสามารถในการเพาะปลูกอีกครั้ง
เกษตรอินทรีย์เพื่อความยั่งยืน ฟื้นชุมชน
ฮีตสิบสอง คองสิบสี่
ผ้าย้อมคราม .. ภูมิปัญญาที่มากกว่าผ้าสีคราม
เกษตรกรรมปลอดพิษ ชีวิตปลอดภัย
เกษตรปราณีต 1 ไร่ไม่ยากจน
เรื่องผักๆและการจัดเก็บเมล็ดพันธุ์ฉบับชาวบ้าน
ชันป่น
วว. วิจัยพัฒนาน้ำนมถั่วชิกพีพร้อมดื่มระบุโปรตีนสูง แถมไขมันต่ำ
สารสกัดจากใบบัวบก/ตะำไคร้ ป้ิองกันมะเร็งสำไส้ใหญ่
การใช้ไส้เดือนฝอยกำจัดปลวก
หันมาปลูกพืช ใช้น้ำน้อยในช่วงฤดูแล้งกันเถอะ
การศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการป้องกันการสูญเสียของข้าว
แบตเตอรี่ article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

BDcountrylife.com
ที่อยู่ :  เลขที่ 254/2 ถ.โพศรี อ.เมือง จ.อุดรธานี 41000
เบอร์โทร :042-221412 FAX: 042-246276 มือถือ :089-4224341
อีเมล : sillawata@gmail.com
เว็บไซต์ : www.bdcountrylife.com